NGƯỜI DO THÁI DẠY CON QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NHƯ THẾ NÀO?

08-07-2016
Do Thái là dân tộc giàu nhất có nhất trên thế giới hiện nay. Vậy người Do Thái đã dạy con họ như thế nào để luôn có được những thế hệ liên tiếp giàu có và thành đạt như vậy?

Nói đến người Do Thái, chúng ta nghĩ ngay đến một dân tộc thông minh, những vĩ nhân có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế giới như: Cha đẻ của ngành vật lý hiện đại Albert Einstein, họa sĩ nổi danh Picasso hay cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản Marx,... Người Do Thái thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau và dù ở lĩnh vực nào họ cũng tỏ rõ ảnh hưởng mạnh mẽ của mình, đều đạt được những thành tựu đáng khâm phục và đặc biệt họ là dân tộc giàu có nhất trên thế giới hiện nay.

Trong 50 người giàu nhất thế giới hiện nay do tạp chí Forbes đưa ra (2015) đã có tới 10 người là người Do Thái. Không phải ngẫu nhiên mà Do Thái trở thành một dân tộc ưu tú đến vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu sâu về giáo dục cho rằng người Do Thái rất chú trọng trong giáo dục con cái. Đặc biệt, người Do Thái có cách dạy con quản lý tài chính từ nhỏ khiến mọi người phải ngạc nhiên và khâm phục!

Dạy con nhận biết tiền từ khi con 3 tuổi!

Bài học đầu tiên mà trẻ em người Do Thái được không phải bài học về lễ nghĩa như quan điểm "Tiên học lễ, hậu học văn" thường thấy ở  người Phương Đông mà là những bài học về quản lý tài chính. Trẻ em người Do Thái đa số đều học cách nhận biết tiền từ khi chúng 3 - 4 tuổi. Chúng được dạy cách phân biệt đồng xu và tiền giấy và hiểu được công dụng của chúng. Khi 5 tuổi, chúng đã biết đếm số lượng những đồng xu và dùng nó để mua hàng.

Người Do Thái dạy con nhận biết tiền từ khi con 3 tuổi

 

Người Do Thái dạy con nhận biết tiền từ khi con 3 tuổi

Người Do Thái không chỉ giỏi kiếm tiền mà họ còn hiểu được giá trị của đồng tiền và họ muốn con của họ cũng hiểu được đều đó. Họ giảng giải cho con hiểu rằng, đồng tiền được bắt nguồn từ sự lao động chứ không hề là điều tự nhiên và hướng cho con mình cách tiết kiệm tiền để có thể tự do mua những điều mình thích.

Người Do Thái dạy con biết giá trị của đồng tiền và biết tiết kiệm

 

Người Do Thái dạy con biết giá trị của đồng tiền và biết tiết kiệm

Sau bài học tiết kiệm tiền, khi trẻ 12 tuổi, cha mẹ người Do Thái sẽ dạy con cách dự toán chi tiêu của mình. Đó là bài học tự lập kế hoạch quản lý tiền thông qua chi tiêu và tiết kiệm. Nhiệm vụ của cha mẹ là định hướng, giới thiệu cho chúng các đầu tư đơn giản, an toàn. Việc làm này sẽ giúp cho trẻ có cách quản lý và đầu tư từ nhỏ để có một nền tảng vững chắc ở tương lai.

Dạy con cách tự "kiếm thêm" tiền từ khi con 5 tuổi!

Theo quan niệm của người Do Thái, 5 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất để trẻ có thể tự kiếm thêm tiền cho bản thân mình. Qua bài học về nguồn gốc và giá trị của đồng tiền, họ khuyến khích trẻ tự tạo ra tiền bằng chính lao động thực tế của mình. Trẻ được cha mẹ cho "kiếm thêm" bằng những công việc nhà đơn giản, hợp với sức của trẻ như: lao nhà, dọn rác, cho thú cưng ăn,... và trả công cho trẻ bằng tiền.

Không chỉ có thế, qua giá trị của đồng tiền mà họ trả cho trẻ, họ dạy cho con so sánh giữa giá trị nhận được và công sức mà chúng phải bỏ ra. Trẻ sẽ học được cách đánh giá, qua đó hình thành tư duy phân tích cho trẻ.

Tự kiếm thêm tiền cũng là một bài huấn luyện về kỹ năng làm việc độc lập, để chúng thích nghi với cuộc sống. Khi muốn có thêm tiền để chi tiêu và tiết kiệm, chúng buộc phải làm việc, còn nếu muốn có thật nhiều tiền thì cần phải làm thật nhiều việc và phải làm thật tốt.

 

Người Do Thái dạy con cách tự kiếm thêm tiền

Người Do Thái dạy con cách tự kiếm thêm tiền

Biết kiếm tiền và phải biết dùng tiền!

Người Do Thái có quan niệm tiêu tiền phải khoa học, hợp lý, không lãng phí mà cũng không keo kiệt.

Muốn có tiền thì phải làm việc, mà mục đích căn bản của việc kiếm tiền là để có một cuộc sống tốt hơn. Người Do Thái dạy con cách tiết kiệm nhưng điều đó không đồng nghĩa với keo kiệt. Cái mà họ muốn hướng đến cho con chính là sự thỏa đáng trong tiêu tiền. Phải biết dùng tiền đúng thời điểm, đúng việc và phải hợp lý.

Sự thành công của con bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Con bạn cũng có thể trở thành vĩ nhân, quan trọng là phải được bạn đào tạo đúng cách và đúng thời điểm. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có tố chất thiên bẩm và nhiệm vụ của bạn là phải phát hiện tiềm năng của con, dạy con đúng hướng. Dù bạn không là vĩ nhân nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành cha mẹ của vĩ nhân, và điều đó tùy thuộc vào sự lựa chọn hôm nay của bạn.

Genius Print là thương hiệu Sinh trắc học dấu vân tay hàng đầu Việt Nam được sự chứng nhận và bảo trợ của Trung tâm Sinh trắc học dấu vân tay Châu Á ADRC và Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam. Sinh trắc học dấu vân tay là phương pháp phân tích mối liên hệ giữa dấu vân tay và não bộ từ đó phát hiện những tố chất và tính cách bẩm sinh của con người. Bài báo cáo phân tích về Sinh trắc học dấu vân tay là bức tranh từ chi tiết đến toàn diện về các chỉ số IQEQAQCQ..., 8 loại hình thông minh của con người...

Nếu bạn quan tâm đến Sinh trắc học dấu vân tay hay quan tâm đến những tính cách và tố chất bẩm sinh của bản thân mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!


Hợp tác
SĐT: 0909 009 306
Marketing
SĐT: 0901 442 224
Tư vấn viên: Ms.Năm
SĐT: 0908 401 760
Chat