CÁCH TƯƠNG TÁC VỚI CON HIỆU QUẢ

14-07-2016
Trong quá trình tư vấn cho nhiều gia đình, tôi gặp khá nhiều trường hợp cha mẹ bế tắc trong cách tương tác với con. "Tôi bó tay với nó rồi!" là câu nói tôi được nghe không ít lần. Có người nói rằng mối quan hệ với con tệ đến nỗi cha mẹ nói ra điều gì con cũng cãi, cha mẹ muốn con làm điều A con lại càng phải làm điều B ngược lại. Đa phần mọi người điều nghĩ rằng con đang ở trong giai đoạn bốc đồng, con cũng "nổi loạn" cũng là điều đương nhiên, nhưng thật sự đó chỉ là một phần của vấn đề, bạn hoàn toàn có thể thay đổi tình trạng gay gắt của mối quan hệ này nếu biết cách tương tác với con hiệu quả.

Cha mẹ cần tương tác với con

Ngày nay khi xã hội càng ngày càng phát triển. Quan niệm "trời sinh voi thì sinh cỏ" của ngày xưa đã không còn đúng, khi mà sinh con ra muốn con có được cuộc sống đầy đủ thì cha mẹ lại phải tất bật kiếm tiền.

Cuộc sống có quá nhiều việc cần phải lo phải nghĩ, việc giáo dục con đôi khi buột phải giao hết cho nhà trường. Sáng đưa con đến trường rồi rồi đến tối muộn mới đón con trở về, và có khi vì quá mệt chúng ta lại ít quan tâm vấn đề cần phải trò chuyện, cần phải tương tác với con.

 

Cha mẹ đôi khi quên việc cần phải tương tác với con
Cha mẹ đôi khi quên việc cần phải tương tác với con

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý khi trẻ thiếu đi sự quan tâm, đặc biệt là sự tương tác với con của cha mẹ, trẻ sẽ dễ dàng rối loạn về tâm sinh lý hay gặp phải vấn đề về nhận thức. Đôi khi trẻ lại có những quan điểm sai lầm như: biểu hiện của yêu thương là tiền bạc và vật chất, con cái không quan trọng bằng tiền bạc và địa vị, hay chẳng cần cố gắng đã có cha mẹ lo mọi thứ, cha mẹ không thể hiểu và cùng trò chuyện...

Chúng ta thương con nên luôn muốn đáp ứng con đầy đủ về vật chất thế nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Con cần sự quan tâm, trò chuyện của cha mẹ. Nếu sợi dây liên kết giữa cha mẹ và con cái ngày càng bị kéo dãn sẽ có ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sự phát triển tính cách, tâm hồn của trẻ. Đặc biệt là khi trẻ đang ở trong giai đoạn dậy thì càng dễ dẫn đến việc con "nổi loạn", bốc đồng.

Tương tác với con sao cho đúng?

Tương tác với con là điều cần thiết nhưng tương tác sao cho đúng là một vấn đề không hề đơn giản. Cha mẹ chịu nói nhưng con có chịu nghe không?

Tất cả những điều cha mẹ muốn con làm đều là muốn tốt cho con, nhưng có khi con lại không hiểu được. Hoặc có thể con hiểu đó nhưng cách cha mẹ truyền đạt lại phản ứng với tính cách bẩm sinh của con, đôi khi dẫn đến việc con phản kháng lại.

Cách truyền đạt của ba mẹ đôi khi phản ứng với tính cách của trẻ
Cách truyền đạt của ba mẹ đôi khi phản ứng với tính cách của trẻ

 

Tương tác với con chúng ta cần phải "bình tĩnh", cần phải chọn cách truyền đạt, tương tác tương thích với tính cách của con, khi ấy con mới hiểu và làm theo những điều bạn muốn.

Hiểu con để tương tác hiệu quả với con

Mấu chốt vấn đề để tương tác với con hiệu quả chính là phải hiểu con. Người xưa thường nói "cha mẹ sinh con, trời sinh tính", cha mẹ phải hiểu được tính cách của con, hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của con mới có thể tương tác với con hiệu quả.

Ngày nay trên cơ sở khoa học, các dấu vân tay có liên kết chặt chẽ với sự phân bố các nơ ron thần kinh trên các vùng của não bộ, ngành sinh trắc học dấu tay ra đời đã giúp việc phát hiện ra tính cách, tiềm năng của con người nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết. Cha mẹ không cần phải tốn quá nhiều thời gian để quan sát con như trước cũng có thể xác định rõ ràng tất cả tính cách, tiềm năng bẩm sinh của con qua những thông số xác định, từ đó có được phương hướng tương tác hiệu quả với con theo đúng tính cách của con.

Hy vọng bạn sẽ sớm hiểu tính cách cũng như tiềm năng của con hơn để có được cách tương tác với con hiệu quả nhé!


Hợp tác
SĐT: 0909 009 306
Marketing
SĐT: 0901 442 224
Tư vấn viên: Ms.Năm
SĐT: 0908 401 760
Chat