TRÒ CHƠI PHÁT TRIỂN TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CHO TRẺ

02-08-2016
Trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo là chức năng quý giá nhất của não phải nhưng khả năng này nếu không được xác định và rèn luyện đúng cách sẽ ngày càng bị thui chột theo thời gian. Cùng con chơi một số trò chơi thú vị sau để phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo cho trẻ nhé!

TRÒ CHƠI 1: Nghe và tưởng tượng

Độ tuổi phù hợp: 2 - 4 tuổi.

Mục đích: Thông qua việc âm thanh nào đó giúp trẻ tự tưởng tượng ra một khung cảnh hay câu chuyện để rèn luyện trí tưởng lắng nghe tượng.

Cách chơi: Trước tiên hãy cho trẻ nghe một âm thanh, ví dụ như tiếng tàu hỏa, tiếng gió, tiếng chim hót, bạn không cần chúng nói ra đó là âm thanh gì mà hãy cổ vũ chúng phát huy trí tưởng tượng của mình. Bạn có thể không nói gì để kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Ví dụ: "Chim đang hót ở đâu, vì sao chúng lại hót", "Trước khi trời mưa, tại sao cái chuông gió treo ở cửa sổ lại kêu leng keng, đó là âm thanh của gió sao". Nếu trẻ không nghe ra đó là âm thanh gì, bạn có thể từ từ hướng dẫn. Ngoài ra có thể cho trẻ nghe những bài hát trong CD cũng được.

TRÒ CHƠI 2: Trò chơi nối câu.

Độ tuổi phù hợp: 3 - 6 tuổi.

Mục đích: Chơi trò chơi nối câu để rèn luyện cho trẻ khả năng đặt câu và phát huy trí tưởng tượng phong phú của trẻ.

Cách chơi: Bạn hãy bắt đầu câu đầu tiên trước. Bạn có thể nói với trẻ rằng các bạn đang đi dạo trong một vườn thú tưởng tượng, bạn hãy hỏi trẻ: "Trong vườn thú có rất nhiều con vật, con nào có cổ dài nhất?". Nếu trẻ trả lời: "Đó là con hươu cao cổ!". Bạn lại nói tiếp: "Con hươu cao cổ có một người bạn thân rất tinh nghịch, thích chạy nhảy, thích ăn đào và chuối". Trẻ có thể nói với bạn: "Đó là con khỉ". Bạn lại hỏi: "Con khỉ có cái mông đỏ, nó muốn tìm một cái váy thật đẹp",..v.v... Cứ thế, bạn cùng trẻ tiếp tục nối những câu tiếp theo miêu tả về vườn thú.

Khi mới chơi trò này có thể trẻ sẽ không nối câu tốt, nhưng cho dù chúng có nối được hay không thì hãy tiếp tục chơi. Khi trẻ không nói được câu, bạn hãy gợi ý trẻ, cho trẻ biết thêm nhiều các đặc trưng của loài vật đang nói tới, để trẻ có thời gian suy nghĩ và trả lời, như thế trẻ sẽ hứng thú hơn với việc suy nghĩ.

TRÒ CHƠI 3:

Độ tuổi phù hợp: 3 - 4 tuổi.

Mục đích: Thông qua trò chơi nối tiếp hình để phát triển trí tưởng tượng của trẻ.

Cách chơi: Trước tiên chuẩn bị một tờ giấy lớn và các loại bút chì màu mà trẻ thích. Bạn vẽ một đường đơn giản lên tờ giấy, hình tròn, đường thẳng, đường nằm ngang, đường xiên...đều được, khi vẽ hãy nói: "Đây là hình tròn, thêm vào một sợi dây sẽ thành quả bóng bay ". "Đây là một đường thẳng dài, chính là mái tóc của em gái". Trong những hình vẽ đơn giản này, có thể kể cho trẻ ngay về quy luật nối tiếp hình, còn về việc chúng có làm theo những gì bạn nói hay không thì lại là chuyện khác. Sau đó bảo trẻ trên cơ sở hình vẽ của bạn, vẽ ra thứ mà mình thích. Bạn cũng có thể gợi ý cho trẻ để chúng hiểu rõ hơn về cách chơi.

TRÒ CHƠI 4:

Độ tuổi phù hợp: 4 - 6 tuổi.

Mục đích: Đây là trò chơi "Chuyển hóa ấn tượng", để trẻ bước chân vào một thế giới khác với một nhân vật khác giúp phát huy trí tưởng tượng của trẻ.

Cách chơi:

Con gái thường rất thích chơi đồ hàng, bạn có thể nói với con gái: "Từ giờ trở đi, con là mẹ của chú gấu, chú thỏ và cả những con búp bê này nữa đều là con của con, bây giờ các con cảu con đói rồi, con định làm thế nào?"

Con trai thường thích các trò chơi cảm giác mạnh, bạn nói với nó: "Nếu chúng ta tới một hòn đảo hoang, trên đó toàn là các động vật, có sư tử, có hổ, gấu, chúng ta phải làm thế nào?".

Sau đó bạn để trẻ kể tiếp câu chuyện, khi trẻ kể chuyện hay rồi, bạn hãy khen ngợi trẻ để kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Đừng dùng những từ đại loại như: "Thật tuyệt", "Hay lắm", bởi nếu biểu hiện của chúng ta không thật sự xuất sắc sẽ dễ khiến chúng hiểu lầm, khiến suy nghĩ của chúng không thể thay đổi. Bạn có thể sử dụng hững ời khen ngợi như "rất thú vị" để trẻ có hứng thú để kể tiếp câu chuyện.

Trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo cần được coi trọng và phát triển đúng thời điểm và đúng cách để khi trưởng thành trẻ mới có thể phát huy được hết sở trường của mình.

Để xác định khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng bẩm sinh của trẻ, phương pháp được khuyên dùng hiện nay là Sinh Trắc Học Vân Tay tại Genius Print. Qua phân tích Sinh Trắc Học Vân Tay, trí tưởng tượng và khả năng bẩm sinh của trẻ sẽ được xác định với những thông số chính xác và cụ thể nhất.

Bạn cũng sẽ có khả năng trở thành một chuyên gia trong ngành Sinh Trắc Học Vân Tay khi CỘNG TÁC với chúng tôi. Genius Print chào đón bạn với chính sách Đại Lý và CTV cực hấp dẫn. Liên hệ với chúng tôi nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết nhé!


Hợp tác
SĐT: 0909 009 306
Marketing
SĐT: 0901 442 224
Tư vấn viên: Ms.Năm
SĐT: 0908 401 760
Chat